Pages

Wednesday, July 15, 2020

โรงเรียนเทศบาล 4 ต่อยอดเพาะผักไชยาขาย - เดลีนีวส์

kuahbasolah.blogspot.com

นางบังอร อาจวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 4(วัดโพธิ์อ้น) สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในโรงเรียนอย่างจริงจัง เริ่มต้นจากโครงการส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัว ปลอดสารพิษในโรงเรียน ตามแนวคิดที่ว่านักเรียนได้กินผักสดๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงได้นำเมล็ดพันธุ์ และต้นกล้าพืชผักสวนครัวท้องถิ่น เริ่มต้นจากการเพาะเห็ดนางฟ้า ปลูกพืชผักสวนครัว ตามนโยบายของ นายวิโรจน์ คณูวัฒนา นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสองพี่น้อง ที่ได้มีการส่งเสริมให้นักเรียนปลูกผัก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารกลางวัน อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็ก และเยาวชน ได้เข้าถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทั้งนี้โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดโพธิ์อ้น) มีโครงการต่อยอดส่งเสริมให้ครู และนักเรียนปลูกผักไชยา หรือบางคนเรียกต้นชายา ต้นมะละกอกินใบ ต้นคะน้าเม็กซิกัน ต้นผงชูรส ซึ่งเป็นไม้พุ่มชนิดหนึ่ง ลักษณะใบสีเขียวคล้ายใบมะละกอ เมื่อเด็ดออกมาจะมียางสีขาว ต้นโตง่ายดูแลก็ไม่ยาก ปลูกง่ายโตเร็วตามธรรมชาติ ไม่ค่อยมีแมลงรบกวนเหมาะกับวิถีเกษตรอินทรีย์เป็นอย่างมาก แถมรสชาติไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ได้รับความนิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แล้วยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีแคลเซียมสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต ปรับสมดุลของระบบการเผาผลาญ ช่วยการอักเสบในเส้นเลือด ฆ่าเชื้อในปอด บำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ผักไชยาได้รับความนิยมนำมารับประทานเป็นอาหาร โดยใช้ส่วนของยอดอ่อน และใบที่นำมาปอกเปลือกออก นำมาทำเมนูผัดไชยาน้ำมันหอย ผักไชยาผัดไข่ ผัดราดหน้า ผัดซีอิ๊ว แกงส้ม ลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้ เนื่องจากต้นไชยามีสารกลูโคไซด์ ซึ่งจะปล่อยสารพิษจำพวกไซยาไนด์ออกมา จึงต้องทำให้สุกก่อนกิน เพื่อทำลายฤทธิ์ของสารพิษลง ควรนำไปต้ม หรือผัดอย่างน้อย 1 นาที โดยทางโรงเรียนเทศบาล 4(วัดโพธิ์อ้น) ได้เพาะชำต้นกล้าผักไชยา ไว้จำหน่ายในราคาต้นละ 25 บาท โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โรงเรียนเทศบาล 4(วัดโพธิ์อ้น) ในเวลาราชการ ทั้งนี้โรงเรียนเทศบาล 4(วัดโพธิ์อ้น) จะได้นำรายได้จากการจำหน่ายต้นกล้าผักไชยา นำเงินมาซื้อเมล็ดพันธ์ พืช ผัก สวนครัว นำมาปลูก เพื่อประกอบอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนต่อไป

*************************************
ครรชิต กระโห้แก้ว ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ จ.สุพรรณบุรี

Let's block ads! (Why?)



"ผัก" - Google News
July 15, 2020 at 11:34PM
https://ift.tt/3j6Dbsb

โรงเรียนเทศบาล 4 ต่อยอดเพาะผักไชยาขาย - เดลีนีวส์
"ผัก" - Google News
https://ift.tt/2wOiSwx

No comments:

Post a Comment