Pages

Friday, July 31, 2020

เด็กไม่กินผัก สาเหตุเกิดจากอะไร? - Bright Today

kuahbasolah.blogspot.com

ครั้งนึง เคยมีโอกาสได้อ่านวิจัยว่า เด็กไม่กินผัก นั้น มีจุดรับรสขมได้ดีกว่า ผู้ใหญ่หลายเท่า ทำให้เด็กไม่ชื่นชอบ ทั้ง รสชาติ กลิ่น ของผักทุกชนิด ทั้งใบเขียว และ สีอื่นๆ เมื่อมีรสชาติ กลิ่น ที่ใกล้เคียงกัน พาให้เด็กที่ได้กลิ่นที่มีความคล้ายกัน กลายเป็นปฏิเสธไปซะทั้งหมด ไม่ยอมกินผักซักชนิด นั่นแปลว่า เด็กจะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน เกลือแร่ วิตามิน และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ตามระบบของร่างกาย และ ระบบของพัฒนาการ

ก่อนจะไปพูดเรื่องสาเหตุทั้งหมด ของสาเหตุ ที่ทำให้เด็กปฏิเสธ หรือ ไม่กินผักนั้น มาดูกันก่อนว่า เด็กกินผักแล้ว ขมกว่าผู้ใหญ่จริงรึเปล่า

เพราะการรับรสขม ของต่อมที่ทำงานรับรสนั้น ในช่วงวัยเด็กของคนเรานั้น มีต่อมรับรสขม เน้นว่า รสขม โดยเฉพาะ มีมากกว่า 10000 จุด ยิ่งเยอะเท่าไหร่ ความเข้มข้น ในการรับรส ยิ่งเยอะมากขึ้น เป็นเงาตามตัว ตามจำนวนเม็ดรับ

แล้วกลับมาถามว่า งั้นทำไม ผู้ใหญ่ ถึงกินผักได้ง่ายกว่า หรือ คอยแต่บอกว่ารสของผักนั้น ไม่ได้ขม แบบที่เด็กคิด

เหตุเพราะว่า เมื่อคุณโตขึ้นมาแล้ว ต่อมรับรสที่พูดถึงของเด็ก กว่า 10000 จุด ในข้างต้นนั้น ในระดับของผู้ใหญ่ ต่อมจะลดลง เหลือเพียง 2000-4000 จุด สังเกตได้ว่า ลดลงมากกว่า 50% ด้วยซ้ำ และ ให้คุณลองจินตนาการว่า ผักอะไรที่ขมที่สุด ในช่วงชีวิตของการเป็นผู้ใหญ่ ให้คิดบวก ความขมเข้าไปอีก 50% หรือ ขม อีกเท่านึงของที่คุณกิน และนั่น คือสิ่งที่เด็ก รับรู้ เมื่อเขากินผักเข้าไป

ดังนั้นไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมเด็กถึงได้รังเกียจ รังชัง การกินผักอะไร ขนาดนั้น บางครั้งก็ต้องโดนบังคับให้กิน ยิ่งเป็นปมในใจ ไม่อยากกินเข้าไปใหญ่ และ กลายเป็นคนต่อต้าน การกินผัก อาหารชนิดไหนใส่ผัก คือไม่เปิดใจกินเลย แม้ว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว และ นั่นไม่เกี่ยวกับเรื่องของต่อมการรับรสอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของปมในใจที่ติดมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก

https://www.maxxlifethailand.com/product/21067/veggie-gummy

กลับมาดูที่ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เด็กไม่กินผักกันบ้าง

1.การเลียนแบบ

บางครั้งพ่อแม่เองก็เป็นแบบให้ลูกๆ พยายามให้ลูกๆ กินผัก แต่ตัวเองก็ไม่เป็นผู้นำการทานผักให้ลุกดู ยิ่งทำให้ลูกแหยงเข้าไปใหญ่ เพราะขนาดพ่อแม่ยังไม่กิน แล้ว มีหรือลูกจะกิน?

2.ไม่ชอบกิน เพราะถูกบังคับ

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น การบังคับ หรือ อยากให้ทำอะไรในสิ่งที่ไม่อยากทำ มากเกินไป ย่อมทำให้เกิดความไม่ถูกใจ เป็นเรื่องธรรมดา การกินผักก็เช่นกัน

อ่านบทความเต็ม : ลูกไม่กินผัก ทำยังไงดี

REF: www.สุขภาพดีดี.com

Let's block ads! (Why?)



"ผัก" - Google News
July 31, 2020 at 05:06PM
https://ift.tt/2Pdq9LS

เด็กไม่กินผัก สาเหตุเกิดจากอะไร? - Bright Today
"ผัก" - Google News
https://ift.tt/2wOiSwx

No comments:

Post a Comment