Pages

Monday, June 8, 2020

ลูกไม่กินผัก ทำไงดี? 6 เทคนิคนี้ ช่วยคุณแม่ได้ผล - Sanook

kuahbasolah.blogspot.com

ปัญหาที่คุณแม่ทุกคนต้องเจอคือ การที่ลูกเขี่ยผักในจานออก แม้ว่าจะชิ้นเล็กแค่ไหนก็สามารถเขี่ยออกได้ วันนี้เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้ลูกของคุณหันมาทานผักได้อย่างเอร็ดอร่อย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ


1.สร้างความเคยชิน
มื้อแรกที่เจ้าตัวเล็กได้กินผักสิ่งที่คุณแม่ต้องทำคือการผสมผักบด โดยเน้นให้เป็นผักสดที่ทำการต้มสุกและบดผสมลงไปกับข้าวในมื้อแรก ซึ่งคุณควรทำแบบนี้ทุกมื้อเพื่อให้ลูกมีความเคยชินและคุ้นเคยกับรสชาติของผัก และต้องเลือกผักที่ให้รสหวานและบดง่าย แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเวียนไปทุกวันจะช่วยให้เด็กๆ ชินกับรสชาติของผักนั่นเอง


2.ผักที่ทานต้องไม่ใหญ่จนเกินไป
เมื่อเด็กเริ่มทานข้าวแบบไม่ต้องบดแล้ว สิ่งที่คุณแม่ต้องทำคือการหั่นผักของลูกให้เป็นชิ้นพอดีคำ ทานง่าย จะช่วยให้เด็กๆ ทานได้มากขึ้นเพราะไม่ต้องมานั่งทานผักเคี้ยวนานๆ และการหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ยังช่วยให้ผักสุกง่ายอีกด้วย


3.ใช้ผักแทนขนมขบเคี้ยว
ผักอย่างแครอท มันฝรั่ง คะน้าอ่อน คุณสามารถทำให้สุกด้วยการต้มโดยก่อนที่จะต้มให้หั่นผักเป็นแท่งๆ แล้วต้มให้สุก เมื่อสุกแล้วก็นำไปแช่เย็น ระหว่างมื้ออาหารก็ใช้ผักเหล่านี้แทนขนมให้ลูกถือทานจะทำให้เด็กๆ ชินในรสชาติของผักและทานผักได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


4.บอกประโยชน์ของผักให้ลูกได้รู้
การคุยกับลูกเพื่อให้ได้ทราบว่าผักแต่ละอย่างให้ประโยชน์อะไรบ้าง ก็เพื่อให้ลูกได้รับรู้ว่าหากอยากโตเร็วหรืออยากแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ว่าควรทานผักแบบไหนบ้าง เช่น ถ้าหนูอยากสวย ก็ต้องทานมะเขือเทศและแครอทให้มากๆ อยากให้แข็งแรงก็ต้องทานผักใบเขียว เป็นต้น


5.สรรค์สร้างเมนูผักให้น่ากิน
การทำให้ผักเป็นรูปร่างต่างๆ แลดูน่ารักน่ากินก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กๆ อยากลิ้มลอง หรืออาจทำผักให้เป็นรูปร่างต่างๆ แล้วชุบแป้งทอดก็สามารถทำให้ทานได้ง่ายมากขึ้น


6.ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น
การที่คุณคะยั้นคะยอให้ลูกทานผักแต่กับตัวคุณเองยังเลือกทานผักหรือไม่ทานผักเลยให้ลูกเห็นนั้น จะทำให้ลูกมีความรู้สึกได้ว่าผักนั้นต้องไม่อร่อยแน่นอน เพราะขนาดผู้ใหญ่ยังไม่กินเลย ดังนั้นหากอยากให้ลูกทานผักคุณก็ควรทานเป็นเพื่อนลูกจะดีกว่านะคะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการให้ลูกทานผัก คือต้องไม่บังคับแต่ต้องเป็นการปลอบประโลม เพราะหากคุณบังคับให้เด็กทานทั้งๆ ที่ผักมีกลิ่นเหม็นเขียวหรือเนื้อสัมผัสไม่อร่อย จะกลายเป็นความทรงจำไปจนเขาโตเลยทีเดียว

Let's block ads! (Why?)



"ผัก" - Google News
June 09, 2020 at 08:00AM
https://ift.tt/3h2aOul

ลูกไม่กินผัก ทำไงดี? 6 เทคนิคนี้ ช่วยคุณแม่ได้ผล - Sanook
"ผัก" - Google News
https://ift.tt/2wOiSwx

No comments:

Post a Comment